วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เส้นทางจักรยานบึงมะขามเทศ-บึงสะแกงามสามเดือน

ทำไมต้อง 3 เดือน? มันคือชื่อเต็มๆของบึง "บึงสะแกงาม 3 เดือน" เส้นทางจักรยานที่กทม.สร้างขึ้น วนรอบ 2 บึงที่อยู่ติดกัน (จริงๆมีบึงนายพลอยู่อีกบึง ตรงจุดชมวิว แต่นายพลยังไม่ได้บริจาคที่ให้กทม.^^) ระยะทางรวม 4.3 ก.ม.ต่อ 1 รอบ อาจจะสั้นไปหน่อย แต่วนสัก 4-5 รอบก็เหนื่อยเอาการเหมือนกัน 

ทางเข้าอยู่ที่ ซอยประชาร่วมใจ 47 คนแถวนี้เรียกถนนเส้นนี้ว่าคู้ซ้าย (แผนที่ https://goo.gl/maps/H6X4T) ถ้ามาจากแฟชั่นไอส์แลนด์ ก็ใช้ถนนรามอินทรามุ่งหน้ามีนบุรี ถึง 4 แยกมีนบุรีเลี้ยวซ้าย ผ่านบิ๊กซี(ซ้ายมือ)ถึง 3 แยกตรงไป ข้ามสะพานหน้าโลตัส(ขวามือ) ชิดซ้าย ผ่านปั๊มปตท.(ซ้ายมือ) เลี้ยวซ้ายเข้าถนนนิมิตรใหม่ ประมาณ 100 เมตร แล้วชิดขวากลับรถ ประมาณ 50 เมตรชิดซ้ายเข้าถนนประชาร่วมใจ ตรงไปจนถึงซอย 47 (ซ้ายมือ) ถ้ามากับรถยนต์ก็ขับรถเข้าไปจอดหน้าบึงได้เลย

บึงนี้เป็นพื้นที่เปิด รถยนต์เข้าได้ เพราะเป็นเส้นทางที่ชาวบ้านใช้ไปยังนาของเขา แต่ไม่ใช่ทางผ่านไปไหน รถเลยไม่เยอะ นานๆจะมาคันนึง อาจจะมีคนมาเล่นเรือยนต์ในบึง หรือเด็กๆลงเล่นน้ำ มีควายเข้ามากินหญ้า นกกระยาง นกปากห่าง เพียบ ต่างกับสุวรรณภูมิตรงนี้

ที่นี่เหมาะกับเสือภูเขามากกว่า เพราะถนนขรุขระกว่าสนามเขียวสุวรรณภูมิเสียอีก มีเนินให้เสือภูเขากับ BMX ได้กระโดดเล่นด้วย แต่ยังไม่เสร็จดี กทม.เอาจักรยานปันปั่นมาให้ยืมปั่นด้วย พร้อมรถสุขาเคลื่อนที่

ใครปั่นครบรอบแล้วไม่อยากกลับทางเดิม อยากปั่นชมทุ่งหนองจอกต่อ ก็มีทางลัดไปออกถนนวัดสุขใจได้ อยู่ตรงช่วงครึ่งรอบพอดี ตรงที่เป็นประตูน้ำ มีห้องน้ำฉุกเฉินตั้งอยู่ 2 ตู้ มีรถจอด ตรงนั้นล่ะ ออกไปได้ เป็นทางดินริมคลอง ค่อนข้างวิบากนิดหน่อย แต่ไม่เป็นปัญหาสำหรับเสือภูเขา มีชาวบ้านมาตกปลาริมคลองตลอดเส้น ทางดินประมาณ 1 ก.ม.ก็จะถึงทางลาดยางเส้นวัดสุขใจ เลี้ยวขวา ไปทางแบนชะโด ไปออกเส้นร้านสู้แค่หมดได้ (แผนที่ https://goo.gl/maps/vRzjB ทางออกจากบึงผิดนิดหน่อยเพราะเป็นทางดิน google ไม่รู้จัก ออกตรงเลียบลำรางแตงโม) ก็สามารถวนกลับไปทางถนนนิมิตรใหม่ได้

หรือถ้ากลับออกมาทางปากซอยประชาร่วมใจ 47 เลี้ยวซ้ายตรงไปถึงแยกที่มีป้อมตำรวจ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนคู้คลองสิบ ตรงไป 500 เมตร ก็จะถึงปลายนาคาเฟ่(ซ้ายมือ) ระยะทางจากบึงประมาณ 5 ก.ม. (แผนที่ https://goo.gl/maps/1GUVQ)

เส้นทางรอบบึงนี้ไม่ใช่ทางสำหรับจักรยานโดยเฉพาะ แต่อนุญาตให้ปั่นทำความเร็วได้ ก็ต้องใช้วิจารณญานเอาเองว่าช่วงไหนควรเร็ว ช่วงไหนควรช้า เพราะว่าเด็กๆเข้ามาปั่นเล่นกับครอบครัวเยอะเหมือนกัน

1 ความคิดเห็น:

  1. รบกวนติดต่อกลับหน่อยครับ พอดีต้องการที่จะใช้รูป และข้อมูลบางส่วนเพื่อนำมาลงในนิตยสารครับ 081-028-5433

    ตอบลบ