วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ไปตัวเปล่า เช่าจักรยานปั่นที่ภูเก็ต

คุณรู้หรือไม่ ภูเก็ตติดอันดับโลก 10 เมืองที่น่าจะมีจักรยานให้เช่า แต่ไม่มี เมืองท่องเที่ยวอันดับต้นๆของไทย นักท่องเที่ยวเพียบ แต่ไม่มีจักรยานให้เช่า เป็นไปได้ไง มันเป็นไปแล้ว ที่ว่าไม่มีคือไม่มีจักรยานดีๆให้เช่าแบบที่ทำเป็นธุรกิจ มีเพียงจักรยานให้เช่าปั่นออกกำลังกายในสวนสาธารณะเท่านั้น

ถ้าคุณไปเที่ยวภูเก็ตโดยเครื่องบินหรือรถทัวร์ จะหาจักรยานคุณต้องต่อรถสองแถวเข้าตัวเมือง แล้วต่อมอเตอร์ไซค์รับจ้างไปสะพานหิน หน้าสวนสาธารณะมีร้านให้เช่าจักรยาน สภาพก็มือสองญี่ปุ่นเยินๆทั่วไป พอปั่นได้ ปั่นออกกำลังกายในสะพานหินคิดชั่วโมงละ 30 บาท แต่ถ้าจะเอาออกไปปั่นข้างนอกเขาคิดเป็นวัน วันละ 200 (ขืนคิดเป็นชั่วโมงก็จ่ายกันอ้วก) กับสภาพรถแบบนี้ถือว่าแพง แต่ทำไงได้ ก็เมืองนี้เขาติดอันดับโลก

ถ้ายังไม่ได้เช็กอินที่พักก็ปั่นไปกาที่พักเช็กอินก่อน ถ้าเช้าเกินไปก็ฝากสัมภาระกับเขาไว้ก่อน ตอนค่ำๆค่อยกลับมา

ไปภูเก็ต แน่นอนว่าที่ที่ต้องไปคือไปดูพระอาทิตย์ตกที่แหลมพรหมเทพ แต่กว่าจะตกก็เกือบ 6 โมง ถ้าเราไปแต่เช้าก็มีเวลาปั่นไปเที่ยวที่อื่นก่อน สถานที่ที่ควรไปอย่างยิ่งคือย่านเมืองเก่า ชมสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส คลาสสิคมาก น้องๆมะละกาเลย มีลิสต์ตึกเก่าสวยงามประมาณ 10 ตึกให้เราปั่นไปตามหา

เสร็จแล้วควรจะวนไปทางแหลมพันวา โดยตามป้ายรีสอร์ทดังศรีพันวา ประมาณ 10 ก.ม. ก่อนทางเข้าศรีพันวาจะเป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่รับรองว่าคุ้มค่ากับค่าเข้าชม 50 บาท

ออกจากอควาเรี่ยมวนไปทางช่องเขาขาด ซึ่งเป็นเนินสูงมาก ค่อยๆปั่นไปเข็นไป จะไปทะลุตรงอ่าวยนต์ หาดทรายน้ำใสเงียบสงบเหมาะที่จะพักเล่นน้ำเป็นอย่างยิ่ง

เล่นน้ำเสร็จก็ได้เวลาปั่นไปดูพระอาทิตย์ตกดินแหลมพรหมเทพตอนใกล้ๆถึงแหลมก็เป็นเนินสูงเหมือนกัน ไม่ไหวก็เข็น แต่ไม่น่าเป็นปัญหาสำหรับขาแรง ขึ้นไปชมวิวปั่นกลับที่พัก กลางคืนก็ปั่นไปหาอะไรกินกับชมเมืองยามค่ำคืน ย่านเมืองเก่ามีการประดับไฟ สวยไปอีกแบบ

ตื่นเช้าปั่นกลับไปคืนจักรยานที่สะพานหินที่เดิม แล้วโบกมอเตอร์ไซค์รับจ้างเข้าเมือง นั่งสองแถวไปขนส่งหรือสนามบิน เป็นอันจบทริป ขอรับรองว่าทริปนี้ทำได้จริง คอนเฟิร์ม!

แผนที่เส้นทาง http://bit.ly/BikePhuket

1 ความคิดเห็น:

  1. ยอดเยี่ยมมาก ที่ทำให้การเที่ยวมีมูลค่าเพิ่ม

    ตอบลบ