วันเสาร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2559

Mini Touring เจ็ดคต (80 กม.)

ที่นี่ถือเป็นแบบฝึกหัดบทที่ 1 ของนักปั่นสายทัวริ่ง เพราะศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า จ.สระบุรี อยู่ห่างจากกรุงเทพแค่ประมาณ 120 กม. สามารถจะปั่นออกจากกรุงเทพตอนเช้าไปถึงที่นั่นตอนเย็นสบายๆ แต่สำหรับนักปั่นมือใหม่ ปั่น 120 กม.ก็ถือว่าไม่ใช่งานง่าย และความท้าทายยังมีอยู่ตรง 1 กม.สุดท้าย ขึ้นเนินล้วนๆ! ปั่นตากแดดมา 119 กม.ก็หมดแรงแล้ว ต้องมาขึ้นเนินอีก 1 กม. มีเป็นลม เราเลยขอตัดตอนให้ระยะทางสั้นลง ปั่นน้อยลง ทำให้มีแรงมีเวลาเที่ยวเยอะขึ้น

โดยการเอาจักรยานขึ้นรถมาจอดไว้ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) จ.นครนายก เริ่มปั่นจากนี้จะเหลือรถยะทางแค่ 40 กม.(ไปกลับ 80 กม.) ให้มือใหม่ได้ใช้เวลาปั่นชิลๆ 3-4 ช.ม.สบายๆ แต่มีทางที่วิบากให้ได้ฝึกปั่นกันมันส์ ทางลาดยางสลับทางลูกรัง เนินไม่สูงนัก เส้นทางวิวสวยผ่านสวนผ่านป่าเขาลำธาร แผนที่ https://goo.gl/maps/jrSBwqn1Cw12

ประตูหน้าจปร.มีทหารเฝ้าอยู่ ขับเข้ามาได้เลย รับบัตรที่ทหารเสร็จแล้วเลี้ยวขวามือเข้าไปจอดที่ศูนย์บริการฯ มีป้ายปักไว้อยู่ว่าเป็นที่จอดรถสำหรับผู้มาปั่นจักรยาน เอาจักรยานลงจัดแจงสัมภาระมัดเข้ากับตะแกรงหลังเสร็จก็ปั่นออกทางประตูหน้า เลยปั๊มปตท.ซ้ายมือ เลี้ยวขวาเข้าซอย ตรงไปเรื่อยๆผ่านโรงเรียนดาวทอง เราจะปั่นไปทางโรงเรียนเตรียมทหาร

จนไปทะลุแยกตัว T ที่โรงเรียนหนองกันเกรา เลี้ยวขวาแล้วตรงถึงโรงเรียนเตรียมทหาร เลี้ยวซ้ายผ่านหน้าโรงเรียน ตรงไปจนถึงอีก 1 แยกตัว T ใกล้ๆร้านก๋วยเตี๋ยวเรือแยกเตรียม เลี้ยวขวาตรงไปจะเห็นป้ายน้ำตกกระอาง น้ำตกกระอางจะต้องเลี้ยวขวาแยกไปอีก 2.4 กม. ถ้าไม่อยากแวะเราก็ตรงไป ช่วงหนึ่งจะเจอกับ sky lane คือเอาสีฟ้ามาทาไหล่ทางเพื่อให้เป็นเลนจักรยาน^^

Sky Lane บ้านนา

พอออกทางลูกรังสักพักจะเจอทางลาดยาง ตรงไปโกรกอีดก เราต้องแยกออกทางลูกรัง

เป็นทางลาดยางมาเรื่อยๆ จนถึงทางโค้งซ้าย(มีภูเขาหัวโล้นๆมีแต่หญ้าอยู่ซ้ายมือ) เราต้องออกจากทางลาดยางตรงไปเป็นทางลูกรัง ผ่านสวนผลไม้ต้นไม้ ทางไปน้ำตกโกรกอีดกเป็นทางลาดยาง(แต่เราไปไม่ถึงโกรกอีกดก มีทางแยกซ้ายมือออกทางลูกรัง) มีทางลาดยางทางปูนสลับมาบ้างสั้นๆ มีจุดที่ต้องเลี้ยวซ้ายเข้าซอยทางลูกรังดินแดง ดูป้ายให้ดี

อยู่ในเขตเขาใหญ่

บางช่วงทางโหดกว่านี้

บางช่วงก็ทางกรวด บ้างก็ดินแดง มาโผล่อีกทีตรง 3 แยก เลี้ยวขวาไปน้ำตกเจ็ดคต(1 กม.)เลี้ยวซ้ายไปศูนย์ศึกษาธรรมชาติเจ็ดคต(9 กม.)จุดหมายของเรา ซ้ายมือมีร้านอาหารตามสั่ง ส้มตำ ไก่ย่าง ขายของชำนิดหน่อย รองท้องก่อนได้ ถ้าจะแวะไปเที่ยวน้ำตก ต้องเดินไปที่ตัวน้ำตกอีก 1.2 กม. เลี้ยวซ้ายไปจะเป็นทางลาดยางเรียบๆวิวสวยๆตลอดทางแล้ว แล้วก็จะเจอเนินสูงเนินแรก(ช่วงนี้มีเนินเดียว)

พอจะปั่นผ่านได้ ก็จะตรงยาว เป็นอุโมงค์ต้นไม่ร่มรื่นสวยมาก ไปออกแยกตัว T ด้านซ้ายมีร้านขายของชำใหญ่ๆ
อ่างเก็บน้ำเจ็ดคต อยู่ตีนเขา

ด้านขวาเป็นอ่างเก็บน้ำเจ็ดคต (มีร้านอาหารขอบชล) เลี้ยวขวาไป ก็จะเจอด่านทางเข้าศูนย์ฯ


จอดถ่ายรูปเอาแรงที่ประตูก่อน ผ่านประตูด่านก็เร่งสปีดเลย เพราะมีเนินที่ยาวมากรออยู่ ผ่านเนินก็ได้พักนิดนึงก็เจอเนินขึ้นอีก คือมีแต่ขึ้นอย่างเดียว 4 เนิน จนเจอขาลงก็คือถึงจุดหมาย

ซ้ายมือไปจุดชมวิว ทางวิบากมาก ขวามือคือที่ที่เราจะไป เข้าไปลงทะเบียนและเช่าเต๊นท์สำหรับคนที่ไม่ได้เอาเต๊นท์มา เต๊นท์ขนาด 3 คน 300 บาท เครื่องนอนอีกอย่างละ 50 บาท เตาไฟ 50 ถ่านมีขาย แล้วก็ลงไปกางเต๊นท์จองที่รอบๆอ่างเก็บน้ำซับป่าว่าน เห็นเขากางจองรออยู่แล้วเพียบ เพราะเขาขับรถยนต์มากัน กางใต้ร่มไม้น้ำค้างไม่ลง กลางคืนไม่เย็นมาก


ในศูนย์บริการนักท่องเที่ยงมีมินิมาร์ท ขายขนม มาม่า ปลากระป๋อง อาหารแช่แข็งพรานทะเล กาแฟซอง น้ำร้อน น้ำดื่มน้ำอัดลมแช่เย็น ไม้ขีด ไฟแช็ก เสื้อ ของที่ระลึก เปิด 7.30-23.00 น. มีจักรยานให้เช่าด้วย แต่เป็นจักรยานถูกๆเก่าๆ จริงๆมีร้านอาหารตามสั่งด้วยนะ เขาบอกว่าปกติก็เปิด แต่วันนี้ปิดเพราะมีกรุ๊ปทัวร์ลง -_-' แต่มีทีวีให้ดู ถ้าบอลไทยแข่งมีต่อออกโปรเจ็กเตอร์จอใหญ่ด้วย ไม่ต้องกลัวพลาด

กางเต๊นท์เสร็จแล้วก็เอาจักรยานไปปั่นเล่นมีทางจักรยานให้ปั่นรอบอ่างเก็บน้ำ เสือภูเขามีโช๊คหน้าหลังนี่มันส์เลย วนรอบอ่างแค่ 2 กม. ถ้าเวลาเหลือก็มีทางเดินป่า


จุดกางเต๊นท์ริมน้ำจะเต็มก่อน

เส้นทางจักรยาน

ห้องน้ำที่นี่มีเยอะพอสมควร คนไม่พลุกพล่านเหมือนเขาใหญ่ น้ำแรงดี ไม่เย็นมาก นอนค้าง 1 คืน ตื่นมาก็เก็บเต๊นท์เอาอุปกรณ์ที่เช่ามาไปคืน ขากลับกลับทางเดิม ไม่ต้องรีบ เพราะขากลับจะใช้เวลาน้อยกว่าขามา 1 ชม.
ขาไปเขาลูกนี้อยู่ซ้ายมือ ขากลับอยู่ขวามือ

มีขึ้นเนินก็จากศูนย์ฯที่เดียว ที่เหลือก็ขาลงตลอด แวะเข้าไปเที่ยวน้ำตกเจ็ดคตก่อนก็ได้ไม่ไกล แล้วก็จอดแวะถ่ายรูปตลอดทาง ดอกสุพรรณิการ์สีเหลืองๆร่วงสวยดี

เนื่องจากเส้นนี้ต้องเจอทางกรวดเยอะ ควรจะใช้เสือภูเขา ไฮบริด หรือทัวริ่งที่ยางนอกหนาๆหน่อย เสือหมอบไม่น่ารอด และขากลับต้องลงเนินชันๆ เบรคควรอยู่ในสภาพดี เช็คให้พร้อม เป็นดิสก์เบรคก็ดี สองข้างทางมีชาวบ้านเอาของมาตั้งขาย สินค้ายอดนิยมคือ กล้วย ผลไม้ตามฤดูกาล กล้วยทอด และส้มตำ เส้นนี้เป็นทางสายรอง รถน้อยมากแต่ไม่เปลี่ยว ปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น