วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

พระสมุทรเจดีย์ - ป้อมพระจุล - วัดทองรำไพ (20 ก.ม.)

       ทริปง่ายๆใครๆก็ปั่นได้ 20 ก.ม. จากพระสมุทรเจดีย์ ไปดูเรือรบที่ป้อมพระจุลฯ ปั่นริมน้ำไปวัดทองรำไพ กับมากินข้าวหมกไก่โบราณ
 
       ถ้ามาจากวงเวียนใหญ่ให้มาทางถนนตากสินตรงมาเรื่อยๆสุดถนนตากสินจะต่อกับถนนสุขสวัสดิ์ตรงมาจนสุดทาง ปลายของถนนสุขสวัสดิ์จะเป็นพระสมุทรเจดีย์พอดี จอดรถที่นี่ได้มีวิวสวยๆริมน้ำให้ถ่ายรูปเยอะแยะ
       เสร็จแล้วก็ปั่นย้อนกลับไปเลี้ยวซ้ายตางไปป้อมพระจุลฯ ถนนลาดยางแต่ค่อนข้างขรุขระหน่อย ปั่นเลียบซ้ายไปเรื่อย รถไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ ตรงอย่างเดียวก็จะสุดที่ทางเข้าป้อมพระจุลพอดี
 
       ป้อมพระจุลจอมเกล้าสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยร.5 เพื่อป้องกันการรุกรานของอังกฤษและฝรั่งเศส เป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์เรือรบหลวงแม่กลอง ปลดระวางเมื่อปี 2539 เอามาตั้งบนบกให้คนเข้าไปเดินดูได้ คล้ายๆเรือหลวงจักรีนฤเบศรที่สัตหีบ ใกล้ๆกันยังมีอนุสาวรีย์ร.5 และด้านหน้ามีลานแสดงปืนแบบต่างๆของกองทัพเรือปั่นเข้าไปชมได้เลย

 
       ด้านหน้าใกล้ๆกันมีทางเดินศึกษาธรรมชาติไม่ยาวนัก ปั่นเข้าไปได้เช่นกัน
      ทางเข้าวัดทองรำไพอยู่ด้านหน้าทางเข้าป้อมพระจุล ตรงตีนสะพาน เป็นทางปูนแคบๆพอให้มอเตอร์ไซค์กับจักรยานผ่านได้ รถยนต์หมดสิทธิ์ชาวบ้านที่นี่จะนั่งเรือเป็นหลัก มีรั้วกันให้ปั่นแบบไม่เสียวนักบางช่วงจะเป็นสะพานไม้ให้วิบากเล็กๆ

แผนที่ประกอบการเดินทาง
(เนื่องจากแผนที่ google ไม่อัพเดท ไม่มีถนนไปยังวัดทองรำไพ จริงคือแยกจากจุด C ไปทางซ้ายมือ ไป-กลับประมาณ 5 กิโลเมตร)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น