วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ท่าฉลอมกับมหาชัย จะคิดทำไมว่าไกล ขึ้นรถไฟไปดีกว่า

ไปขึ้นรถไฟที่สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่ เป็นรถไฟฟรี มีรถออกเกือบจะทุก 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เที่ยวแรก 5.30 น. วันละ 8 รอบ จนถึงเที่ยวสุดท้ายประมาณ 20.00 น. ถ้ามาจาก BTS วงเวียนใหญ่ ก็ตรงไปถึงถึงแยก เลี้ยวขวามุ่งหน้าวงเวียนใหญ่ สถานีรถไฟจะอยู่ซ้ายมือ เดินเข้าไปจากถนนแค่ 10-20 เมตร ไปรับตั๋วได้เลย ส่วนจักรยาน เจ้าหน้าที่จะเดินเก็บค่าระวางสัมภาระขนาดใหญ่บนรถไฟ ถ้าเป็นแบบพับจะเสียเที่ยวละ 10 บาท ถ้าแบบไม่พับอาจจะโดน 100 บาท


รถไฟค่อยๆแล่นผ่านสถานีเล็กสถานีน้อย โคลงเคลงไปมา เพราะดูรางแล้ว แทบจะจมไปกับพื้น ผู้โดยการเป็นแรงงานพม่าก็เยอะ เพราะสมุทรสาครเป็นแหล่งทำงานของพวกเขา เราไปลงที่สุดสายสถานีมหาชัย ต่อไปไม่ได้แล้วเพราะมีแม่น้ำกั้น เขาไม่ได้สร้างทางรถไฟข้ามแม่น้ำ เราจึงต้องลงแล้วปั่นผ่านตลาดไปท่าเรือ ลงเรือแสนง่าย เพราะปกติมีมอเตอร์ไซค์ใช้ข้ามฟากกันเป็นประจำอยู่แล้ว (ค่าบริการประมาณ 6 บาท)

ท่าฉลอมเป็นเหมือนเกาะเล็กๆกลมๆ มีหอนาฬิกาเป็นศูนย์กลาง ปั่นวนเล่นให้ทั่วก็ไม่นาน ดูเงียบสงบดี มีเรือลำใหญ่ๆเป็นวิวให้ถ่ายรูป ปลาหมึกตากแห้งกลิ่นตลบอบอวล วัดช่องลมสวยดี โบสถ์คริสนักบุญอันนาในโรงเรียนอันนาลัยก็สวย ศาลเจ้าจีนก็เยอะ มีเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่ในอุทยานพระโพธิสัตย์กวนอิม

ใครมีเวลาทั้งวันก็ปั่นต่อไปสถานีรถไฟบ้านแหลม ต้นสายของฝั่งนี้ที่ต่อจากสถานีมหาชัย
ขึ้นรถไฟจากบ้านแหลมไปแม่กลอง โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้กำหนดเส้นทางวงเวียนใหญ่-มหาชัย-บ้านแหลม-แม่กลอง เป็นเส้นทางส่งเสริมการท่องเที่ยวทางรถไฟ ลวดลายที่วาดบนโบกี้รถไฟสวยดี นั่งไปจะผ่านตลาดร่มหุบ ซึ่งถ้าเราอยู่บนรถไฟก็ไม่ค่อยเห็นอะไรเท่าไหร่ เพราะจะชะโงกออกไปก็ไม่ได้ เดี๋ยวหัวกระแทกกับร้านค้า ต้องไปลงที่แม่กลองก่อน แล้วค่อยปั่นมาชมวิว รดรถไฟขบวนใหม่มา

สถานีแม่กลองก็เป็นสถานีสุดสายที่แม่น้ำ จากสถานีปั่นตรงไปเรื่อยๆจะเป็นแม่น้ำแม่กลอง ถ้าปั่นย้อนกลับก็เป็นตลาดร่มหุบ

ถ้ามีแรงเหลือสามารถปั่นต่อไปตลาดน้ำอัมพวาได้ ห่างจากสถานีแม่กลองแค่ 8 ก.ม. (แผนที่เส้นทาง) ถ้าแดดไม่ร้อนมากก็แวะไปได้ น่าจะกลับมาทันนั่งรถไฟกลับกรุงเทพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น