วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Bangkok Critical Mass เราปั่น กรุงเทพเปลี่ยน

"เจอหน้ากันตอนแรกๆ ไม่ชอบขี้หน้ามัน มันดูหยิ่งๆ แต่พอถ่ายละครด้วยกันเรื่อยๆ ได้คุยกันบ่อยๆ ก็กลายเป็นซี้ปึ้กกัน" นี่คือบทสัมภาษณ์กอล์ฟ พิชญะ พูดถึงเพื่อนซี่พีค ภัทรศยา ในรายการตีท้ายครัว นี่คือคู่ของดารา แล้วถ้าเป็นคู่ของรถยนต์กับจักรยานล่ะ?

ด้วยหลักการง่ายๆ คนเราเจอกันบ่อยๆก็ต้องคุ้นเคยกัน สนิทสนมกัน จากการที่รถยนต์ชอบบีบแตรไล่ ชอบเบียด ชอบปาด เห็นจักรยานเป็นส่วนเกินบนท้องถนน นั่นก็เพราะนานๆเขาจะเห็นจักรยานสักคัน ถ้าคุณขับรถยนต์ แล้วเห็นเพื่อนคุณปั่นจักรยานมา คุณจะบีบแตรไล่เขาไหม?


Critical Mass เป็นกิจกรรมของกลุ่มคนที่ใช้จักรยาน นัดกันปั่นทุกวันศุกร์สิ้นเดือน โดยไม่มีการกำหนดสถานที่นัดหมายที่แน่นอน แต่ละครั้งก็จะปั่นไปยังจุดหมายที่ต่างกัน เริ่มต้นครั้งแรกน่าจะเป็นที่เมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 1992 จนถึงปี 2003 กิจกรรมนี้ก็แพร่กระจายไปยังกว่า 300 เมืองทั่วโลก แล้วก็มาถึงเมืองไทย


ในเมืองไทยเพิ่งมีการจัดกิจกรรม Bangkok Critical Mass กันอย่างจริงจังเมื่อปลายปี 2556 นี้เอง ซึ่งเป็นการจัดกันเองของ กลุ่มคนที่รักจักรยาน ไม่มีการสนับสนุนจากภาครัฐแต่อย่างใด ก่อนหน้านี้ก็เคยมีการจัดปั่นจักรยานลักษณะนี้ แต่ไม่ประจำ นานๆจัดที เลยไม่ค่อยตรงวัตถุประสงค์ของ Critical Mass สักเท่าไหร่

จุดประสงค์ของทริป Bangkok Critical Mass เราปั่น เมืองเปลี่ยน ไม่ใช่เป็นการประกาศสงครามกับรถยนต์ เราไม่ต้องการให้ยานพาหนะชนิดอื่นเกลียดเรา เราแค่อยากขอเป็นส่วนหนึ่งของยานพาหนะบนถนน ขอใช้ถนนร่วมกัน โดยการปั่นให้ยานพาหนะชนิดอื่นเจอเราบ่อยๆ นานๆเขาจะเริ่มคุ้นเคย เริ่มเห็นเราเป็นเพื่อนร่วมถนน การบีบแตรไล่ การขับบปาด ขับเบียดก็จะลดลง เพราะการจะขอให้สร้างทางจักรยานบนถนนทุกสายนั้นคงเป็นไปไม่ได้ รวมทั้งคนทั่วไปที่จะพบเห็น อาจจะมีความรู้สึกอยากปั่นจักรยานขึ้นมาบ้าง เราเชื่อว่าถ้าเราปั่นกันบ่อยๆ สักวัน เมืองจะเปลี่ยน(ไปในทางที่ดีขึ้น) ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะใช้เวลานานแค่ไหน อาจจะเป็นปี หรือ 10 ปี แต่อย่างน้อยก็ถือว่ามาปั่นจักรยานเล่นกับเพื่อน ชมเมืองยามค่ำคืน


ทริปนี้ปั่นกันไม่เร็ว ไม่จำกัดเพศ ไม่จำกัดวัย ไม่จำกัดประเภทจักรยาน จะเป็นเสือหมอบ เสือภูเขา จักรยานพับ หรือแม้แต่เช่าจักรยานปันปั่นของกรุงเทพมหานคร ก็มาปั่นในทริปนี้ได้ เหมาะมากสำหรับมือใหม่ที่จะหัดปั่นออกถนนใหญ่ ปั่นเป็นกลุ่มใหญ่ๆปลอดภัยกว่าปั่นคนเดียว

ทริป Bangkok Critical Mass นัดกันปั่นทุกค่ำวันศุกร์ ที่สวนลุมพินี ประตูด้านฝั่งถนนวิทยุ เริ่มออกตัว 18.00 น.หลังเคารพธงชาติ สัก 17.30 น. ก็จะเห็นจักรยานมารวมตัวกันแล้ว มาเจอกัน มาร่วมแสดงพลังของคนจักรยานกัน ไม่ต้องรอปั่นปีละครั้งใน Car Free Day


ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://www.facebook.com/bkkcmride

ป.ล. กรุณาสวมหมวกกันน็อค ติดไฟหรืออุปกรณ์สะท้องแสง เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง ส่วนการแต่งตัวจะแต่งยังไงก็ได้

ขอบคุณภาพประกอบจากคุณ Thanun Love Mario จากทริป Bangkok Critical Mass ครั้งที่ 11




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น